Trong thời đại số hiện nay, cụm từ CRM và phần mềm CRM đang được nhắc đến rất nhiều và trở thành mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn. Vậy chính xác thì CRM là gì? Vì sao phần mềm CRM lại trở nên quan trọng đến thế? Cùng chúng tôi tìm hiểu thông chi tiết qua bài viết sau.
Table of Contents
CRM là gì? Phần mềm CRM là gì?
CRM là viết tắt của tiếng Anh “ Customer Relationship Management” thuật ngữ tiếng Việt thường gọi là “ Quản trị quan hệ khách hàng”. Khái niệm của CRM xuất hiện từ những năm 70 của thế kỷ trước, khi mà các doanh nghiệp bắt đầu chuyển từ hướng tập trung từ khách hàng đến sản phẩm. Thông thường, CRM được nhắc đến như là phương thức để doanh nghiệp quản lý được thông tin của khách hàng, triển khai các hoạt động tương tác và chăm sóc khách hàng,.. với mục tiêu là phát triển mối quan hệ thân thiết giữa doanh nghiệp và khách hàng
Có 2 vấn đến trọng yếu mà doanh nghiệp cần quan tâm khi nói đến CRM là:
- Chiến lược CRM: Định hướng của doanh nghiệp về việc tổ chức và vận hàng phương thức giao tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng cùng khách hàng tiềm năng.
- Quy trình CRM: Hệ thống, cách thức tiếp cận mà doanh nghiệp áp dụng và thực hiện nhằm nuôi dưỡng và quản lý các mối quan hệ với tập khách hàng vô cùng tiềm năng.
Phần mềm CRM là phần mềm quản trị quan hệ với khách hàng, một công cụ được thiết kế để hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu quá trình chăm sóc khách hàng cùng với gia tăng trải nghiệm và xây dựng lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp. Với phần mềm CRM, doanh nghiệp có thể lưu trữ và phân tích dữ liệu khách hàng để tìm hiểu sâu hơn về nhu cầu và hành vi của họ. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra những tác dụng phù hợp với mọi khách hàng, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ nhằm củng cố mối quan hệ với khách hàng và gia tăng thu nhập cho nghiệp.
Đối từng sử dụng phần mềm CRM
Nhiều người cho rằng chỉ nhà quản lý, bộ phận bán hàng và bộ phận marketing mới cần đến sử dụng phần mềm CRM. Nhưng thực tế, mọi bộ phận trong doanh nghiệp đều có thể khai thác và nhận được nhiều lợi ích từ CRM.
Chức năng của phần mềm CRM
Các chức năng chủ yếu của một phần mềm CRM như sau:
- Thu thập và quản lý những thông tin khách hàng, các giao dịch, hợp đồng với khách hàng …
- Hỗ trợ và chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả
- Tự động hóa quá trình bán hàng
- Xây dựng các chiến dịch Marketing Automation như Email marketing hay SMS… một cách chuyên nghiệp
- Tăng sự liên kết giữa các phòng ban trong một doanh nghiệp
- Quản lý công việc và tăng hiệu quả làm việc của từng nhân viên
Những lý do doanh nghiệp nên sử dụng CRM
Khách hàng luôn luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên từ việc nắm bắt nhu cầu thói quen, hành vi của từng khách hàng cho đến việc làm thế nào để khai thác được những thông tin đó hiệu quả lại là bài toán vô cùng khó cho doanh nghiệp. Một số vấn đề mà doanh nghiệp rất dễ gặp phải trong quá trình hoạt động:
- Kho data khách hàng lớn nhưng lại không được sắp xếp khoa học dẫn đến tốn thời gian, công sức để tìm kiếm data
- Data của khách hàng bị nhiễu, thiếu thông tin hoặc bị sai lệch
- Thông tin thì chồng chất, khó khăn trong tiếp cận khách hàng để chăm sóc
- Không thống kê, đánh giá được hiệu quả bán hàng và các chiến dịch marketing
- Thiếu dữ liệu để thực hiện các chương trình marketing, loyalty
- Dữ liệu không được sàng lọc, nhằm mục tiêu sai đối tượng dẫn đến tiêu tốn chi phí hoạt động marketing nhưng đạt được hiệu quả tốt
Với phần mềm chăm sóc khách hàng CRM, doanh nghiệp có thế giải quyết được hết các vấn đề trên
- Tổ chức dữ liệu và phân loại khách hàng một cách khoa học
- Tăng cơ hội bán sản phẩm và up sale dễ dàng
- Chia sẻ thông tin tiện lợi
- Cải thiện được dịch vụ chăm sóc khách hàng
- Dễ dàng theo dõi được quy trình bán hàng, đánh giá hiệu quả việc làm của nhân viên
- Cải thiện truyền thông
Quy trình của một CRM
Để CRM có thể phát huy hiệu quả, doanh nghiệp cần xây dựng được quy trình áp dụng CRM phù hợp với tình hình thực tế. Tùy vào đặc thù và nhu cầu của từng doanh nghiệp và quy trình có có những sự thay đổi và điều chỉnh khác nhau. Nhìn chung thì quy trình CRM sẽ đặt khách hàng làm trung tâm và xoay quanh là 5 điểm chính:
- Bán hàng (CRM Sales)
- Truyền thông ( CRM Marketing)
- Dịch vụ bán hàng ( CRM Services)
- Phân tích khách hàng chiến lược (CRM Analysis)
- Kết hợp giữa các bộ phận trong công ty và đối tác (CRM Collaborative)
Ưu điểm khi sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng tại NextCRM
NextCRM tự hào với hơn nhiều năm kinh nghiệm cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp được đào tạo bài bản đã là đối tác của nhiều các doanh nghiệp trên toàn Việt Nam
Có thể nói NextCRM là giải pháp tối ưu, tích hợp chung phần mềm bán hàng và quản lý quan hệ khách hàng vào là một. Điểm vượt trội của nó là khả năng tùy chỉnh nhằm chuyên biệt hóa theo từng ngành. Khách hàng hoàn toàn có thể tự tùy chỉnh báo cáo trên hệ thống phần mềm và cá nhân hóa việc marketing automation.
Thông tin liên hệ:
- Chi nhánh miền Bắc: Phòng 816, Tòa CT5, Khu đô thị Mỹ Đình – Mễ Trì, Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội
- Chi nhánh miền Nam: Số 90/28 Trần Văn Ơn, Tân Sơn Nhì, Tân Phú, TP Hồ Chí Minh
- Tổng đài tư vấn, hỗ trợ khách hàng: 1900 638056
- Hotline: 090 224 3822 (24/7)
Trên đây là những chia sẻ của NextCRM về phần mềm CRM. Nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ một cách tốt nhất nhé!