Thuật ngữ quy mô thị trường có lẽ không còn xa lạ với những bạn hoạt động kinh doanh tài chính. Việc nắm rõ và hiểu rõ về nó sẽ đem lại hiệu quả vô cùng lớn trong việc kinh doanh. Vì thế hôm nay chúng ta sẽ trả lời cho câu hỏi quy mô thị trường là gì đồng thời sẽ tìm hiểu về tầm quan trọng và cách mở rộng quy mô thị trường.
Table of Contents
Quy mô thị trường là gì?
Khái niệm quy mô thị trường hay còn được gọi là Market Size được nhiều người nhắc đến tuy nhiên để hiểu một cách chính xác, cụ thể thì không phải tài liệu nào cũng đề cập. Vậy quy mô thị trường là gì?
Quy mô thị trường hay Market Size được gọi là số lượng khách mua hàng, sử dụng sản phẩm dịch vụ, bên cạnh đó là cả người tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ và khách hàng tiềm năng trong tương lai của một thị trường cụ thể.
Việc xác định được quy mô thị trường rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng ước chừng được doanh thu tiềm năng trong tương lai để có thể đưa ra được chiến lược phát triển, mở rộng kinh doanh trong thời gian tiếp theo.
Vai trò to lớn của việc xác định đúng quy mô thị trường
Sau đây sẽ là một số vai trò quan trọng khi nắm được quy mô thị trường.
Ưu thế khi cạnh tranh với các doanh nghiệp khác
Nắm rõ trong tay quy mô thị trường của doanh nghiệp sẽ là một ưu thế để doanh nghiệp của bạn có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Đây là một bước quan trọng mang tính quyết định khi cạnh tranh. Đầu tiên doanh nghiệp cần tìm ra được con át chủ bài, điểm khác biệt làm vũ khí chính để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Sau đó cần phải bỏ thời gian rèn giũa, chuẩn bị để cho con át chủ bài đó tạo nên điểm nhấn đặc biệt tạo nên ấn tượng tốt cho khách hàng và làm cho khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Yếu tố có vai trò quyết định rằng con át chủ bài đó, vũ khí chính đó có thực sự đem lại hiệu quả không đó chính là thị trường tiêu thụ và nhu cầu sử dụng của khách hàng.
Tiềm năng đem lại lợi nhuận của sản phẩm
Vai trò to lớn nhất mà quy mô thị trường đem lại cho doanh nghiệp đó là cung cấp thông tin rằng những khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp của bạn hay không. Mỗi thị trường thì sẽ có những nhu cầu tiêu thụ riêng nên cần nắm bắt rõ quy mô thị trường để áp dụng vào doanh nghiệp của bạn. Vì nếu không nắm rõ được là ai cần mua sản phẩm thì doanh nghiệp có thể vừa mất thời gian vừa mất đi nguồn vốn đầu tư vào sản phẩm.
Tuy nhiên nếu được đầu tư vào đúng quy mô thị trường có nhu cầu tiêu thụ lớn sẽ là tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp đồng thời đem lại nguồn lợi lớn. Nhưng việc kinh doanh ở các nơi có thị trường lớn như thế cũng đem lại nhiều thách thức cho doanh nghiệp về việc cạnh tranh với nhiều công ty đối thủ.
Chiến lược phát triển, mở rộng kinh doanh trong giai đoạn tiếp theo
Khi lên chiến lược để phát triển, mở rộng kinh doanh thì doanh nghiệp cũng nên cân nhắc đến quy mô thị trường và xu hướng trong giai đoạn tiếp theo dưới nhiều góc độ để có thể đưa ra chiến lược tốt nhất. Đó có thể là chiến lược khuyến mãi, giảm giá, nghiên cứu phát triển sản phẩm hoặc cách đem sản phẩm tiếp cận đến khách hàng.
Việc nắm rõ được quy mô thị trường sẽ giúp các chiến lược phát triển kinh doanh này đi đúng hướng và phát triển doanh nghiệp tốt nhất.
Xu hướng của khách hàng sử dụng sản phẩm
Việc theo dõi sát xao quy mô thị trường sẽ giúp doanh nghiệp biết được rằng sản phẩm của doanh nghiệp đó trong thời gian tiếp theo có còn được ưa chuộng hay không và nhu cầu của khách hàng là gì để có thể đáp ứng cho họ.
Việc đánh giá như thế sẽ giúp doanh nghiệp tìm được xu hướng của khách hàng từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm đáp ứng các nhu cầu đó cho khách hàng, có thể là nghiên cứu phát triển ra sản phẩm mới hoặc là nâng cấp sản phẩm cũ cho phù hợp.
Các bước để xác định đúng quy mô thị trường
Sau đây sẽ là các bước để xác định đúng quy mô thị trường nhanh chóng hiệu quả.
Bước 1: Cách tiếp cận khách hàng từ trên xuống
Khi xác định được quy mô thị trường thì doanh nghiệp sẽ phân tích một cách đầy đủ nhất về thị trường mà sản phẩm nhắm tới.
Để có thể có được bản phân tích đầy đủ nhất thì cần nghiên cứu đầy đủ về thị trường và các doanh nghiệp đối thủ.
Bước 2: Cách tiếp cận khách hàng từ dưới lên
Đây là bước tiếp theo để xác định đúng quy mô thị trường. Các tiêu chí để xác định đó là: kênh phân phối sản phẩm, phân tích số liệu tiêu thụ sản phẩm từ công ty đối thủ, số lượng dự định sẽ tiêu thụ.
Bước 3: Nghiên cứu số liệu từ công ty, doanh nghiệp đối thủ
Khi phân tích rõ ràng, đầy đủ về công ty, doanh nghiệp đối thủ sẽ là tiền đề để cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn. Từ việc tìm ra các điểm yếu của công ty đối thủ như giá cả, sản phẩm hết mốt, nhiều nhược điểm sẽ giúp sản phẩm của bạn tối ưu và hiệu quả hơn cạnh tranh trực tiếp.
Bài viết trên đây đã giúp chúng ta hiểu được quy mô thị trường là gì đồng thời đã nêu lên vai trò to lớn và cách để xác định quy mô thị trường đúng, nhanh chóng nhất. Chúc các bạn thành công.