Nhu cầu của người dùng thì luôn thay đổi và ảnh hưởng trực tiếp nội dung trên website. Bởi tiêu chí của Google chính là mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng. Vậy chúng ta làm thế nào để thu hút người dùng vào trang web của bạn, tăng tỷ lệ chuyển đổi hay thậm chí là mua hàng trên website? Bài viết dưới đây Seo Manager Hồng Lệ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Search Intent. Từ đó, bạn có thể hiểu hơn về tâm lý khách hàng tiềm năng và tối ưu content một cách hiệu quả nhất.
Table of Contents
Search Intent là gì?
Search Intent (User Intent) là ý định, mục tiêu tìm kiếm của người dùng khi sử dụng các công cụ tìm kiếm. Đơn giản, nó chính là câu hỏi mà khách hàng muốn được giải đáp khi thực hiện một truy vấn nào đó.
Chuyên gia SEO Hồng Lệ của Hapo Digital có chia sẻ: “Khi chúng ta biết được kế hoạch tìm kiếm chúng ta có thể lên được kế hoạch để phát triển website của mình. Đồng thời, chúng ta cũng có mục tiêu viết bài và định hướng nội dung của website để tăng tỷ lệ chuyển đổi”.
Cùng với đó, ngày nay người dùng có xu hướng mở rộng tìm kiếm và quyết định mua hàng trong tích tắc. Vậy nếu trang web của bạn không đáp được được ý định tìm kiếm của khách hàng thì bạn không thể nào lên TOP được.
Sự khác nhau giữa Search Intent và Insight của người dùng
Có thể nói với những người làm SEO thì hai thuật ngữ này rất quen thuộc. Vậy liệu nó giống và khác nhau ở điểm nào? Về cơ bản thì hai thuật ngữ này đều bắt nguồn từ nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, nó khác nhau ở độ sâu – nông mong muốn của người dùng.
Insight là những mong muốn sâu xa, cái mà khách hàng không nói ra và nhiều khi chính họ cũng không nhận ra. Ví dụ, người dùng tìm kiếm “kem dưỡng da mặt cho da dầu” thì mong muốn của khách hàng sẽ là có được làn da mịn màng, tươi sáng giúp họ tự tin, xinh đẹp tự tin hơn.
Search Intent cũng bắt nguồn từ Insight của khách hàng. Ví dụ, cùng là truy vấn “kem dưỡng da mặt cho da dầu” thì ý định tìm kiếm lúc này là tìm một loại kem phù hợp với da dầu.
Cách xác định Search Intent chính xác
Nhu cầu con người thì luôn thay đổi nên search intent tại các thời điểm khác nhau cũng sẽ khác nhau. Năm 2022, thì các xác định search intent sẽ gồm các bước sau:
Nhận biết qua các dấu hiệu từ ngữ
Bước cơ bản nhất vẫn sẽ là nhận biết thông qua những từ ngữ mà khách hàng tìm kiếm. Một số yếu tố mà chúng ta dùng để xác định: Ai, Cái Gì, Lúc nào, Ở đâu và Như thế nào? Chẳng hạn như máy rửa mặt được ưa chuộng nhất năm 2022, mẫu váy nào của Zara bán chạy nhất hiện nay.
Tuy vậy, ngôn ngữ vô cùng đa dạng, có nhiều nghĩa khác nhau vì thế bạn khó có thể kiểm soát hết những gì mà khách hàng tìm kiếm. Bạn cần chuyển qua bước tiếp theo,
Phân tích, thống kê qua trang SERPs
Kết quả trang kết quả tìm kiếm với ý định tìm kiếm thông tin
Google cung cấp cho người dùng dưới dạng Knowledge Graph, đoạn trích nổi bật khi nhận thấy Search intent là để tìm kiếm thông tin. Hay một số định nghĩa, kiến thức chuyên sâu trên Wikipedia, từ điển,… cũng sẽ được ưu tiên xuất hiện.
Kết quả trang kết quả tìm kiếm với ý định điều hướng
Khi nhu cầu là ý định tìm kiếm sự điều hướng. Google sẽ đưa ra cụ thể các website mà người dùng muốn.
Kết quả trang kết quả tìm kiếm với ý định tìm kiếm giao dịch
Kết quả trả về trên trang kết quả tìm kiếm sẽ là các quảng cáo, danh mục sản phẩm hoặc các trang thương mại điện tử hoặc địa điểm nếu có tra cứu cụ thể
Các loại search Intent
Bạn đang tự hỏi search intent có những loại nào và phân loại chúng dựa trên yếu tố nào? Thì hãy tìm hiểu những chia sẻ dưới đây:
Mục đích thông tin
Người dùng muốn được trả lời một câu hỏi cụ thể về một vấn đề nào đó. Kết quả trên trang tìm kiếm hiện ra sẽ là giải thích về các khái niệm, các bài chia sẻ trên blog, các bài viết chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó.
Ý định giao dịch
Ý định của người dùng khi tìm kiếm là muốn mua hàng trên Internet, muốn tìm kiếm các web bán hàng. Kết quả trên trang tìm kiếm cũng sẽ hiện lên các trang bán hàng thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay Tiki,…
Câu trả lời nhanh
Dạng tìm kiếm này, Google sẽ đưa ra các answer box (các hộp trả lời), các hộp định nghĩa, bảng tỷ số,…Các website này thì tỷ lệ CTR thường bị giảm đi.
Ý định tìm kiếm hình ảnh trực quan
Người dùng không muốn tìm thông tin là các văn bản mà thay vào đó muốn xem các hình ảnh cụ thể. Trên SERPs sẽ hiện ra các hình ảnh phù hợp khi nhận ra ý định này.
Tìm kiếm tin thời sự/ tin mới
Đây là hình thức mà khách hàng muốn cập nhật các tin tức mới. Khi người dùng có ý định tìm tin thời sự thì trang kết quả tìm kiếm cho ra Storybox ngay đầu. Hay kết quả sẽ là những link tới Facebook hay Sweet về các tin trong những khoảng thời gian cố định.
Tìm kiếm địa điểm
Bản đồ hiển thị đánh dấu rõ ràng vị trí nơi bạn muốn đến sẽ hiện lên trang kết quả tìm kiếm.
Ý định tìm kiếm video
Người dùng có ý định tìm kiếm các video hoặc các thumbnail (hình thu nhỏ video), các đoạn trích video nổi bật. Thì kết quả tìm kiếm trả về các video.
Ý định tìm hiểu thương hiệu
Chẳng hạn, bạn đang muốn sử dụng dịch vụ SEO tại Hapo Digital và bạn muốn tìm hiểu về Hapo Digital. Kết quả trên trang kết quả tìm kiếm xuất hiện link tới website của doanh nghiệp.
Search Intent hỗn hợp
Ý định tìm kiếm hỗn hợp còn gọi là Split Intent. Ở dạng này, người dùng có nhiều truy vấn liên quan đến nhiều ý định tìm kiếm ở trên. Ví dụ, khi tìm quán ăn Nhật Bản thì ý định tìm kiếm có thể là sự kết hợp của nhiều kết quả như địa điểm, video, bản đồ, hình ảnh,…
Như vậy, chúng ta có thể thấy răng ý định tìm kiếm luôn thay đổi theo thời gian và nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến nội dung trên website của bạn. Và để có thể nhận biết được nhờ các công cụ hỗ trợ. Hoặc bạn phải check top từ khóa của website và tỷ lệ chuyển đổi của website. Vì thế bạn cần không ngừng cập nhật những kiến thức mới cũng như nội dung bài viết trên web để cung cấp thông tin hữu ích nhất cho khách hàng.
Trên đây là những chia sẻ của chị Hồng Lệ – SEO Manager tại Hapo Digital về Search Intent. Hy vọng có thể cho bạn nhiều kiến thức bổ ích. Bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều kiến thức SEO có thể tham khảo trên website của Hapo Digital.
Công ty TNHH truyền thông đa phương tiện HAPODIGITAL
- Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà 29T1, Hoàng Đạo Thúy, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
- Hotline: 0964.592.762
- Email: [email protected]
- Website: https://hapodigital.com/
- SEO Manager: Hồng Lệ
- Facebook: https://www.facebook.com/lethihonglele
- LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/honglehapo
- Twitter: https://twitter.com/honglehapo